Màn hình siêu lớn - xu hướng công nghệ mới trên ôtô
Màn hình siêu lớn - xu hướng công nghệ mới trên ôtô
Tại CES 2019, một hãng xe Trung Quốc giới thiệu mẫu concept chạy điện với màn hình tới 48 inch choán hết táp-lô.
"Đây không phải là khoa học viễn tưởng!", Carsten Breitfeld, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của Byton, startup Trung Quốc, nhấn mạnh tại gian trưng bày ở triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới đang diễn ra ở Las Vegas, Mỹ. Người đàn ông này cùng lúc chỉ về phía màn hình 48 inch trên mẫu M-Byte.
Xe của Byton phải tới cuối năm nay mới được sản xuất. Nhưng màn hình siêu lớn - do tập đoàn công nghệ BOE Trung Quốc cung cấp - đang tạo ra một xu hướng rõ rệt trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, đặc biệt khi ngày càng nhiều mẫu xe kết nối xuất hiện.
"Các màn hình là cửa sổ đến với thế giới kỹ thuật số", theo Gorden Wagener, giám đốc thiết kế của Daimler, hãng mẹ của Mercedes. "Các màn hình là sức mạnh mới".
Mercedes EQC 2019, chiếc crossvoer chạy điện mới, dùng tới 2 màn hình kích thước 10,2 inch. Xe đã ra mắt tại Thụy Điển hồi tháng 9/2018.
Không chỉ xe điện hay xe sang mới trang bị kiểu màn hình cỡ lớn. Mẫu bán tải RAM 1500 dùng màn hình đặt dọc kích thước 12 inch trên bảng điều khiển.
Bên cạnh cụm điều khiển trung tâm, cụm đồng hồ hay màn hình giải trí cho hàng ghế sau cũng ngày càng tăng kích thước. Các hãng như Audi đã kết hợp bảng điều khiển trung tâm và cụm đồng hồ để tạo ra không gian dạng khoang lái của máy bay.
Các hãng ôtô cũng đang đưa màn hình vào thay thế cho gương chiếu hậu, hiển thị hình ảnh từ camera phía sau xe. Bên cạnh đó, màn hình HUD - hiển thị hình ảnh trên kính chắn gió - ngày càng trở thành tính năng phổ biến.
"Chúng ta đang sống trong một thế giới tập trung vào màn hình", Brian Rhodes, đến từ hãng nghiên cứu IHS Markit, nhận xét. "Điều này rõ ràng đang là xu hướng".
Năm 2018, kích thước trung bình của màn hình trung tâm trên một chiếc ôtô là 7,7 inch. Đến 2024, con số trung bình dự kiến là 8,4%.
Màn hình HUD là phân khúc phát triển nhanh nhất, theo Rhodes. Hiện có khoảng 6,3 triệu xe trên khắp thế giới có màn hình này, nhưng được cho là sẽ đạt 14,1 triệu xe vào 2024.
Tesla từng là hãng đầu tiên khi mang tới màn hình LCD 17 inch trên mẫu Model S vào năm 2012. Rồi với những hỗ trợ kết nối như CarPlay và Android Auto, khách hàng có được những trải nghiệm như khi sử dụng điện thoại thông minh khi đang đi xe.
Nếu được thiết kế, sử dụng hợp lý, một màn hình lớn hơn sẽ tăng độ an toàn bằng cách cung cấp thông tin hữu ích nhiều hơn, nhưng đèn sẽ chuyển sang màu đỏ, cảnh báo về tai nạn hoặc điều kiện đường sá phía trước. Sự phân tâm của tài xế cũng có thể giảm đi, nhờ một màn hình lớn hơn, khi các tài xế không còn phải cố gắng lọc thông tin, tùy chọn từ một màn hình nhỏ.
Mới nhất, Ford Explorer thế hệ mới vừa ra mắt tại Mỹ cũng trang bị màn hình cỡ lớn. Loại tiêu chuẩn 8 inch trong khi tùy chọn là màn hình 10 inch.
Theo: vnexpress.net
Nhà tài trợ
Đánh giá xe tải QKR270 Euro 4
Tin mới
'Xe VinFast sẽ rẻ hơn 20-30% so với đối thủ cùng phân khúc 22/01/2019
Xem thêm'Trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại từ 14-2 21/01/2019
Xem thêm'Ford và Volkswagen lập liên minh sản xuất xe hơi 19/01/2019
Xem thêm'Xe Hino nhập khẩu tại Việt Nam dính lỗi cảm biến tốc độ 15/01/2019
Xem thêm'Những bí quyết “nằm lòng” khi lái xe ban đêm 14/01/2019
Xem thêm
Xem nhiều nhất
Xe tải Hino 3 chân 15 tấn thùng nhôm inox dài 9m5 Euro 4 28181 lượt xem
Xem thêmBán xe đông lạnh Hyundai Porter 1 tấn cũ nhập khẩu hỗ trợ trả góp, xe cực đẹp giao ngay 10841 lượt xem
Xem thêmTurbon tăng áp và những hư hỏng thường gặp - Xeben.com.vn 10314 lượt xem
Xem thêmXe Tải Isuzu 8 Tấn Thùng Mui Bạt Dài 7m6-8m Có Sẵn Giao Ngay 10178 lượt xem
Xem thêmGiá bán xe tải Fuso 7 tấn nhập khẩu thùng dài 6m8, trả góp hỗ trợ 90% nhận xe nhanh 9438 lượt xem
Xem thêm